หน้าเว็บ

หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

Eat a Rainbow for Health สีรุ้งเพื่อสุขภาพ

เคล็บลับสุขภาพดีที่อยากแนะนำคือการทานผัก ผลไม้ในแต่วันให้ครบ 7 สี  คิดง่ายๆก็ได้ว่า สีรุ้งนี่แหล่ะ ที่เราท่องกันตอนเด็กๆ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง  เพื่อให้ได้ครบทั้ง วิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ  แต่ในทางการทานอาหารนั้น เราอาจจะเพิ่มผัก ผลไม้สีขาวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสีรุ้ง

คราวนี้มาดูว่าผัก ผลไม้สีต่างๆ ให้ประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างไรบ้าง 
  • สีม่วง หรือ คราม ช่วยเรื่องการดูดซึมเกลือ แร่สารอาหารให้เข้าสู่กระแสเลือดได้ดี ลองไปหาตามซูปเปอร์มาร์เก็ต เช่น กระหล่ำสีม่วง ข้าวหอมนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ลูกไหน องุ่นม่วง หรือ ดอกอัญชัญ
  • สีเขียว  เสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แกร่งขึ้น เพื่อต่อสู้อนุมูลอิสระให้ร่างกายเราเสื่อมช้าลง และที่สำคัญ คลอโรฟิลในผักผลไม้นั้น มีฤทธิ์ในการดีท็อกซ์สารพิษ คือสามารถดูดซับสารพิษ เป็นการล้างพิษแบบธรรมชาตินั้นเอง  ผักเขียวยังมีสารร่าเริง  Potassium  ทำเราตื่นตัว active มีพลังในการทำงาน ผักใบที่มีคลอโรฟิลสูงๆ ที่ตอนนี้นิยมทานกันก็คือ ใบย่านาง นี่ดูพิษได้อย่างดี 
  • สีเหลือง ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ระบบหัวใจ ระบบย่อย และ การมองเห็น ผลไม้สีนี้หาง่ายมาก เช่น กล้วยต่างๆ ฟักทอง สัปปะรด สาลี่ แพร์ มะเฟือง 
  • สีส้ม มีเบต้าแคโรทีน ช่วยต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง  เสริมการสร้างคอลลาเจนให้ผิวเราเด้งดึ๋งเนียนนุ่ม  ผักผลไม้ สีส้มก็หาทานง่าย เช่น แครอท มะละกอสุก ลูกพลับ พีช แคตาลูปเป็นต้น 
  • สีแดง ช่วยสร้างความแข็งแรงให้ระบบเลือด ระบบหัวใจ และข้อต่อร่างของร่างกายให้แข็งแรง  ผัก ผลไม้ สีแดง  บ้านเรามีเยอะ เช่น แตงโม มะเขือเทศ สตอเบอร์รี บีทรูท แอปเปิ้ลแดง 
  • สีขาว  ช่วยกระตุ้นเซลล์ที่มีหน้าที่กำจัดเซลล์มะเร็งให้แข็งแกร่งเพื่อลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ผัก ผลไม้สีขาว ที่หาได้ในบ้านเราก็เช่น กระเทียม ไชเท้า เห็ดต่างๆ เต้าหู้ หอมใหญ่ บร็อคโครี มันแกว แก่นตะวัน เป็นต้น 

Source : livelovefruit

ทราบประโยชน์ของผัก ผลไม้แต่ละสีไปแล้ว ลองมาดูกันว่านำมาทำเป็นเมนูใดได้บ้างนะ 
มีเมนูแนะนำมาให้นำ้ลายสอกันคือ 

ข้าวยำเจ 7 สี 


ยำผัก 7 สี 

ใครที่อยากแซ่บ ชอบทานยำก็หาผักพื้นบ้าน หรือผักที่เราปลูกเองริมรั้วมาทำยำผักรวม 7 สีก็ได้ อร่อยด้วย สุขภาพดี ด้วย เป็น เมนูของว่างสุขภาพดีได้ด้วย  ผักริมรั้วปลอดสารนับเป็นผักออร์แกนิกด้วย เช่น ดอกอัญชัญ ดอกดาหลา เรานำมาซอยฝอยใส่ยำก็เพิ่มสีสันและสารต้านอนุมูลอิสระได้ดี  
ในเมนูนี้ มี วัตถุดิบเหล่านี้ ดอกอัญชัญ ดอกดาหลาสีชมพู วอลเตอร์เครสสีแดง ผักปลังสีแดง ใบชะพลู 


ได้เคล็ดลับสุขภาพดี เมนูสุขภาพ อาหารว่างสุขภาพ ลองไปทำทานดูเพื่อสุขภาพดีกันนะ อย่างที่ว่าLet Food be Thy Medicine, medicine be Thy Food.. ขอให้สุขภาพดีถ้วนหน้ากันนะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น