หน้าเว็บ

หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แพ้อาหารแฝง Hidden Food Allergy / Food Intolerance

 Healthy Delivery ของวันนี้คือความรู้ดีๆ

Hidden Food Allergy / Food Intolerance 
ภาวะแพ้อาหารแฝง


อาหารเป็นตัวแปรสำคัญมากสำหรับสุขภาพ ที่เราคุ้นๆกันอยู่แล้วคือแนวคิดที่ You are what you eat  หรือไทยๆก็ว่า กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น เป็นเรื่องจริงซึ่ง ทั้งๆ ที่รู้แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่ใส่ใจ  ก็ยังกินอะไรก็ไม่รู้ ไม่ใส่ใจที่มาของอาหาร ไม่สนใจว่าอาหารนั้นปรุงอย่างไร มีประโยชน์ หรือโทษกับร่างกายเราอย่างไร กินแค่อร่อยปาก แต่ผลเป็นอย่างไร ไม่รู้ ค่อยมาว่ากันทีหลัง  ป่วยค่อยรักษา กินวันนี้ไม่ได้ตายวันนี้ ก็กินต่อไป... ขออร่อยไว้ก่อน (อันนี้ไม่ได้หมายถึงคนที่ไม่มีอันจะกินต้องกินอะไรก็ได้นะ)


วันนี้ขอเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับผลที่มาจากอาหารที่เรานำใส่ปากเรานั้นมีผลต่อสุขภาพอย่างคาดไม่ถึง นั่นคือภาวะแพ้อาหารแฝง หรือภาษาอังกฤษเรียก Hidden Food Allergy / Food Intolerance การที่ร่างกายต่อต้านอาหารบางชนิด ฟังแล้วงงใช่มั้ย ว่ามีภาวะนี้ด้วยเหรอ ... แล้วจะมีผลต่อร่างกายเราอย่างไรบ้าง


ร่างกายเราแต่ละคนนั้นมีลักษณะเฉพาะตัว ขนาดคนเป็นฝาแฝดกัน ก็ยังไม่เป๊ะ เลยต้องมีบางส่วนที่ต่างกัน  ปฏิกิริยาของร่างกายเราแต่ละคนที่มีต่ออาหารแต่ละชนิดก็ต่างกันไปเช่นกัน   นี่เป็นหน้าที่รับผิดชอบของระบบภูมิต้านทานของร่างกายเรา ซึ่งเขาจะมีปฏิกิริยาต่ออาหารอยู่ 2 แบบ

ปฏิกิริยาแบบที่ 1 คือแบบเรามักคุ้นเคย หรือ รู้จักกัน คือ โรคภูมิแพ้ ซึ่งเกิดจากร่างกายเราสร้างสารภูมิต้านทานชนิด IgE อิมมูโนโกบูลินอี ไปกระตุ้นการหลั่งสารฮิสตามีนออกมา  ก่อให้เกิดอาการเฉียบพลัน หากเกิดจากการทานอาหารเราเรียก Food Allergy แพ้อาหาร  เช่น แพ้กุ้ง แพ้ปลาหมึก แพ้ถั่ว แพ้ไข่ แพ้นม สารพัดแพ้ที่ทานปั๊บ ขึ้นผื่นปุ๊ป คันคะเยอ ปากบาม ตาบวม หายใจไม่ออกอะไรแบบนี้ ชัก หรือช็อคได้  อย่างนี้ว่าแพ้อาหารแบบถาวร ซึ่งเกิดจากเจ้า IgE ในเลือดที่ทำให้เกิดอาการต่างๆที่ว่าไป  คนที่มีปฏิกิริยาแบบนี้ ต้องเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ต้องทานยาที่มีฤิทธิ์ต้านฮีสตามีน


ปฏิกิริยาแบบที่ 2 คือเรื่องที่กำลังจะเล่านี่แหล่ะ เป็นปฏิกิริยาภูมิต้านทานที่เกิดจากร่างกายสร้างสารภูมิต้านทานชนิด IgG อิมมูโนโกลบูลินจี  ซึ่งเจ้า IgGจะเข้าไปต่อต้านสิ่งแปลกปลอมหรืออาหารที่เราทานเข้า แล้วเกิดอาการแบบช้าๆ หรือเป็นๆ หายๆ รื้อรัง อาการที่พบได้บ่อยๆ หรือผื่นผิวหนัง หรือแพทย์บางท่านเรียกผื่นไร้สาระ อยู่ดีๆก็มา  เราก็นึกไม่ออกว่าเราไปทำไรมา กินไรมาถึงขึ้น   หรืออาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดข้อ ลำไส้อักเสบ ไมเกรน สิวขึ้นทั้งที่บางทีอายุก็เลยวัยสิวขึ้นไปแล้ว  สิวเรื้อรังรักษาไม่หายสักที  ในเด็กจะทำให้เด็กสมาธิสั้น หรือเป็นออทิสติก หรือบางคนมีอาการ PMS  รุนแรงมาก ปวดท้องเมนศ์อย่างแรงตอนมีรอบเดือนเป็นต้น อาการต่างๆ เหล่านี้ ทางการแพทย์ทางเลือกอย่าง เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ( Anti-Aging & Regenerative Medicine)  เขาจัดให้อยู่ในภาวะ แพ้อาหารแฝง  หรือ ทนต่ออาหารไม่ได้ ซึ่งเป็นชั่วคราว หากเราทราบว่าเราแพ้อาหารชนิดใด เราเลี่ยงอาหารเหล่านี้อย่างจริงจัง อย่างเด็ดขาดไปสัก 3-6 เดือน  อาการเรื้อรังที่น่ารำคาญก็จะดีขึ้นด้วย แถมเรายังจะกลับมาทานอาหารชนิดนั้นได้ใหม่อีกด้วย

เจ้า IgG นี่จะเข้าไปทำต่อสู้กับอาหารที่ร่างกายจัดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมในกระแสเลือด คือเรียกว่าเป็นหน่วยลาดตระเวน พอพบสิ่งแปลกปลอมที่ไหนก็จัดการลุยซะ ผลคือ เกิดการอักเสบตรงส่วนนั้นของร่างกายซึ่งจะแสดงอาการต่างๆกันไปแต่ละ ส่วนของร่างกายซึ่ง ที่เราไม่รู้เลย ว่าภาวะเรื้อรังหาสาเหตุไม่พบนั่นมาจาก อาหารที่เราทานนั่นเอง แล้วอาการแพ้แบบนี้ ก็จะยิ่งทำให้เราชอบทานอาหารที่เราแพ้ด้วยซิ  เช่น บางคนเป็นไมเกรน อยู่นั่น แต่หาสาเหตุไม่เจอว่าเป็นเพราะอะไร หารู้ไม่ว่าตัวเองแพ้มะเขือเทศ ทานทีไร อีกวัน สองวันเป็นไมเกรน  เราก็ลืมไปแล้วว่าทานมะเขือเทศไปวันไหนกันนะ หรือบางคนแพ้กลูเตนในขนมปัง  หน้าสิวเขรอะ เสียเงินหาหมอสิวแล้ว ทายาแล้ว กินยาแล้ว ยิงเลเซอร์แล้ว อายุเกินวัยแล้ว ทำไมสิวยังไม่หมดซะที นี่ก็ไม่รู้ว่าตัวเองชอบทานขนมปัง พาสต้าหรือเค้กที่มีกลูเตน   สิวก็เลยเป็นเพื่อนรัก ไม่ยอมจากไปซะที




เห็นรึยังว่าผลจากอาหารแพ้อาหารแฝงนั้นใกล้ตัวกว่าที่เราคิด มีอาการอีกมากมายที่เกิดจากการแพ้อาหารแพ้  ฉะนั้นเราอาจจะต้องไปตรวจภาวะแพ้อาหารแฝงว่าเราแพ้อาหารชนิดใดเพื่อเลี่ยงอาหารชนิดนั้นๆ ให้อาการเหล่านั้นหายไป

เคล็ดลับง่ายๆ แบบไม่ต้องเสียเงินไปตรวจเลือดเพื่อดูว่าเราแพ้อาหารชนิดไหนก็คือ ทานอาหารไทย นำ้พริกปลาทู ผักลวกจิ้มน้ำพริก ขนมไทยๆ แค่อย่าไปทานตามชาวตะวันตกเท่านี้เราก็สุขภาพดี ห่างไกลจากภาวะแพ้อาหารแฝงนี้ได้ระดับหนึ่ง  อีกวิธีคือเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ปลอดภัยจากสารเคมี เป็นอาหารธรรมชาติ นี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ ทำได้เลย สุขภาพดีด้วย

ขอบคุณภาพจาก foodconnections.org
http://goo.gl/PKfpzh

ใครสนใจลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อรับการตรวจภาวะแพ้อาหารแฝงได้จากศูนย์สุขภาพเหล่านี้ได้

http://www.samitivejhospitals.com/healtharticle_detail/ภูมิแพ้อาหารแฝง_1668/th
http://www.e-vitallife.com/news/74/645//d,News.html
http://www.hydrohealth.co.th/treatments.php?c=1&tid=39
http://www.lifebalancemet.com/#!promotion/c15kq
http://www.s-martclinic.net/anti_gut.html
http://wellnessbangkok.com/food-intolerance-test/

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นความจริง ขอยืนยันด้วยอีก 1 เสียง
    เป็นสิวเรื้อรังถึงอายุ 40 รักษาหายแต่ป้องกันไม่ได้ ได้แต่รักษาไปตามอาหาร กินยาอันตรายเช่น แอคโนติน
    เพราะสิวขึ้นเยอะมาก บวม แดง อักเสบ หัวหนอง แสนทรมาน
    แต่พองดอาหารที่เรามีภูมิแพ้แอบแฝงได้แค่ 1 เดือน สิวหายวับ แทบจะไม่ขึ้นมาอีกเลย
    เว้นแต่ไปกินอาหารที่ไม่เหมาะสมในปริมาณมากเกินไป แต่จะขึ้นมาน้อยมาก เม็ดเล็กๆ และหายไวด้วย
    เลยตั้งใจว่าจะงดกินอาหารกลุ่มนี้ตลอดชีวิต

    ตอบลบ