หน้าเว็บ

หน้าเว็บ

วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทานผัก ผลไม้เกษตรอินทรีย์ฤดูไหนดี ? Seasonal of Fruits & Veggies ควรทานผักผลไม้ตามฤดูกาล

 Healthy Delivery ของวันนี้คือความรู้ดีๆ เรื่อง ......

กินผักเกษตรอินทรีย์ฤดูไหนให้อร่อยและปลอดภัย

 ไหนๆ จะรักษาสุขภาพด้วยการเลือกทานผัก ผลไม้เกษตรอินทรีย์กันทั้งที ต้องรู้ให้ลึกกันไปเลย เพื่อได้ สารอาหาร พลังชีวิตและคุณประโยชน์อย่างเต็มที่  นี่ก็ปลายฝนต้นหนาวแล้ว หากใครตื่นเช้าหน่อย จะรับรู้ได้ถึงลมหนาวที่พริ้วมา ทำให้ชื่นใจ สูดหายใจแบบชุ่มปอดแบบเย็นชื่นใจ ทำให้ยิ้มกับตัวเองและหันไปยิ้มกับสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่มาทักทายยามเช้าได้อย่างอารมณ์ดี ถือเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างดี

ฤดูหนาวมาแล้วเลือกอะไรมาทานเสริมสุขภาพกันดีนะ  ไม่ยากเลยใช้ commom sesnse  นั่นเอง อากาศหนาว เราควรเลือกทานผักที่ออกผลในฤดูหนาว เพราะผลผลิตออกเยอะราคาไม่แพง แมลงน้อย โรคพืชก็น้อย ผัก ผลไม้จะงามเปล่งปลั่งดังสาวแรกแย้ม หน้าตาสะสวย ทานอร่อย สดด้วย ผลไม้หน้าหนาวที่น่าจะเลือกทาน  เช่น หน่อไม้ฝรั่ง มะเขือเทศ แครอท เมลอน คะน้า ผักกาดขาว ผักสลัด

ฤดูร้อน อากาศร้อนมักจะทำให้มีการระบาดของแมลง จึงทำให้ผักไม่สวยเพราะโดนเจาะกิน ชาวสวนจะใช้ยาฆ่าแมลงเยอะ เราจึงยิ่งควรเลือกผัก ผลไม้เกษตรอินทรีย์  ควรเลี่ยงผักนอกฤดูอย่างผักสลัดด้วยเพราะราคาสูงมาก หันมาทานผัก ผลไม้ที่อออกหน้าร้อนกันดีกว่า เช่น  แตงโม มะปราง มะม่วง ทะเรียน เห็ดฟาง ลิ้นจี่ กระท้อน ชมพู่ แตงกวา ถั่วฝักยาว มะไฟ ลูกหว้า หอมใหญ่ 

ฤดูฝน  ทานอะไรกันดี  หน้าฝนอากาสชื้น เฉอะแฉะ ฝนมาเชื้อโรคก็มา เช่นเชื้อรา คนเราไม่ชอบหน้า รู้มั้ยผักเกษตรอินทรีย์ก็ไม่ใคร่ชอบเท่าไรเหมือนกัน เพราะผักอาจจะซ่อนเชื้อราไว้ด้วยนะ เวลาจะทานต้องระวังล้างให้สะอาด เมนูที่แนะนำให้ทานเป็นพวกผักทอดยอดน่าจะดีกว่า อร่อยจับใจเลยละ เช่น ตำลึง ชะอม ผักกระเฉด สายบัว โสน ผักบุ้งดอกกุชช่าย ชะพลู เห็ดเผาะ ดอกขจร ผักแว่น สะตอ มะขามอ่อน ข่าอ่อน ขิ่งอ่อน ผลไม้ก็ น้อยหน่า กล้วยไข่ ลางสาด มะยม ฝรั่ง ข้าวโพด ส้มโอ ส้มเกลี้ยม ส้มเขียวหวาน ลำไย อ้อย สับปะรด มะเฟืองเป็นต้น 


อีกวิธีที่รักษาสุขภาพ คือการเลือกทานผัก ผลไม้ตามฤดูกาล เพื่อให้ได้สารอาหารเต็มที่
สารอาหารที่ธรรมชาติจัดสรรให้ตามฤดูกาล เพราะรสชาติดีกว่า อร่อยกว่า คุณค่าอาหารสูงกว่า ปลอดภัยจากสารเคมีตกค้าง แถมยังได้สร้างสมดุลให้สิ่งแวดล้อมด้วยนะ
ลองดูจากแผนภาพด้านล่างดูว่าจะเลือกอะไรทานกันบ้างก็ได้นะ เลือกตามถนัด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น